ระบบขนส่งมวลชนจำเป็น?
เมื่อช่วงกลางเดือนเมษายนที่ผานมาผมได้มีโอกาสเดินทางไปประเทศจีน
เพื่อไปชมงานแสดงสินค้าที่เมืองกวางโจวและเดินดูสินค้าต่างๆ
ที่เมืองเซินเจิ้น
โดยได้ใช้สนามบินขึ้นลงที่ฮ่องกงเป็นหลัก
ทำให้ได้เดินทางระหว่างเมืองต่างๆ
พอสมควร
การเดินทางระหว่างเมืองในประเทศจีนนั้นค่อนข้างสะดวกสบาย ตั้งแต่สนามบินไปยังเมืองต่างๆ มีระบบขนส่งมวลชนที่ยอดเยี่ยม
มีระบบรถไฟฟ้า รถไฟ
ให้บริการตลอดการเดินทางสามารถไปยังจุดหมายปลายทางได้โดยสวัสดิภาพ
สำหรับนักท่องเที่ยวหรือผู้ที่เพิ่งเดินทางด้วยตัวเองนั้นต้องขอบอกว่าไม่ยากเกินไป สังเกตป้ายต่างๆ ให้ดีก็สามารถไปยังจุดหมายปลายทางที่ต้องการได้ นอกจากนี้ผมยังเคยเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นเมื่อประมาณ
8-9 ปีก่อน การเดินทางด้วยรถไฟฟ้า
รถไฟชินคันเซ็นเป็นที่นิยมของคนญี่ปุ่นและนักท่องเที่ยวมาก
ทั้ง 2 แห่งนี้ผมไม่จำเป็นต้องไปใช้บริการรถ
Taxi หรือรถโดยสารประจำทางใดๆ เพราะว่ารถไฟฟ้าพาไปได้เกือบทุกที่ สะดวกสำหรับนักท่องเที่ยวหรือมือใหม่จริงๆ
ในส่วนของประเทศไทยนั้น
ระบบขนส่งมวลชนอยู่ในช่วงของการพัฒนาให้ครอบคลุมทั่วกรุงเทพฯ รวมถึงครอบคลุมทั่วประเทศ
เนื่องด้วยระบบขนส่งมวลชนปัจจุบันยังไม่ครอบคลุมทั่วพื้นที่ทำให้การเดินทางด้วยรถไฟฟ้า
รถไฟ ไม่สะดวกสบาย ทำให้ไม่ได้รับความนิยมมากนัก
ตัวอย่างเช่น
การเดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิไปยังสนามบินดอนเมือง นักท่องเที่ยวที่เพิ่งมาครั้งแรกคงสับสนที่ขึ้นรถไฟแอร์พอร์ตลิ้งค์มาลงที่พญาไทแล้วต้องมาต่อรถ
Taxi ไปยังปลายทางที่สนามบินดอนเมืองอีกทอดหนึ่ง
อีกสาเหตุหนึ่งคือผู้คนส่วนใหญ่นิยมใช้รถยนต์ส่วนตัวเพราะมีความสะดวกสบายมากกว่า ด้วยเหตุนี้ทำให้การจราจรในเมืองหลวงค่อนข้างหนาแน่น ซึ่งดูเหมือนว่าเรื่องรถติดนี้จะเป็นเรื่องปกติในบ้านเมืองเราที่ทุกคนในสังคมยอมรับไปเสียแล้ว
นอกจากนั้นช่วงต้นเดือนเมษายที่ผ่านมาผมไปเที่ยวภูเก็ต
พังงา เกาะสิมิลัน เกาะตาชัย (http://freedomlife-2014.blogspot.com/2016/05/blog-post.html) ได้ใช้บริการรถไฟไทยกลับมาจากจังหวัดสุราษฎร์ธานี
มีนักท่องเที่ยวชาวตะวันตกใช้บริการรถไฟหนาตาทีเดียว
ด้วยประสบการณ์ที่เคยเป็นนักท่องเที่ยวและพบเห็นนักท่องเที่ยว
พบว่านักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะเลือกใช้บริการระบบขนส่งมวลชนมากกว่า เพราะง่าย
สะดวกและราคาประหยัดกว่าการเดินทางด้วยแบบอื่น
เพราะฉะนั้นหากประเทศเราสามารถเชื่อมต่อระบบขนส่งมวลชนได้ครอบคลุมทั่วประเทศ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามาเที่ยวประเทศไทย นำเงินรายได้เข้าประเทศได้อีกมาก นี่ขนาดระบบขนส่งมวลชนยังไม่ครอบคลุม
ยังเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวขนาดนี้...
อีกเรื่องหนึ่งคือเมื่อเรารวมตัวกับเพื่อนบ้าน
10 ประเทศ
เป็นประชาคมอาเซียน หรือ AEC เมื่อปลายปี 2558 ที่ผ่านมา และประเทศไทยมีความได้เปรียบเชิงภูมิศาสตร์คืออยู่ตรงกลาง
ทำให้การเดินทางท่องเที่ยว
ขนส่งต้องผ่านประเทศไทย
ดังนั้นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมจึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมาก ช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาจะพบว่ามีการสร้างถนน ขยายถนน
การสร้างรถไฟรางคู่
การสร้างรถไฟความเร็วสูง การขยาย
เชื่อมต่อสนามบินต่างๆ รวมถึงการขยายท่าเรือ
ฯ เพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก
อย่างไรก็ดีขณะที่รัฐบาลพยายามลงทุนในโครงการต่างๆ
ก็เกิดปัญหาอุปสรรคต่างๆ มากมาย เช่น ด้านเงินทุน
ระยะเวลา รายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA) ฯ ด้วยเหตุนี้ส่งผลให้เกิดความล่าช้าในโครงการตามลำดับ
ทั้งนี้ในมุมมองของผมเห็นว่ามีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ประเทศของเราจะต้องสร้างระบบขนส่งมวลชนให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ส่วนมุมของการลงทุนในตลาดหุ้นนั้นด้านปัจจัยพื้นฐานนั้นน่าสนใจมากทีเดียว เพราะประเทศเรามีความจำเป็นต้องสร้างโครงสร้างพื้นฐานและกระตุ้นเศรษฐกิจ
ในส่วนของการวิเคราะห์เชิงปริมาณผู้อ่านต้องกลับไปทำการบ้านเพิ่มเติมว่าหุ้นตัวใดที่น่าสนใจ ราคาถูกหรือแพงเกินไป?
เหมาะกับความเสี่ยงที่เรายอมรับได้
อนึ่งผมได้ลงทุนในหุ้นรับเหมาก่อสร้างตัวหนึ่งเมื่อ
3 ปีก่อน ราคาปรับขึ้นลงอยู่ 2 รอบ
แล้วไม่ได้ขาย
ตอนนี้ราคาอยู่เกือบเท่าทุน
ไม่ได้ปันผลเลยสักปีด้วยงบการเงินไม่ค่อยดีแต่ก็ยังคงถืออยู่ หากผู้อ่านจะเลือกหุ้นที่งบการเงินดี อย่างไรก็น่าจะได้ปันผลนะ ...เงินของคุณ
คุณเลือกเอง ฮ่าๆ ทุกอย่างคือประสบการณ์
การเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ
ช่วยเปิดหู เปิดตา เห็นโลก
เห็นสิ่งแปลกใหม่ เกิดการเรียนรู้
แลกเปลี่ยนมุมมอง วัฒนธรรม เพราะชีวิตคือการเรียนรู้...Live and Learn เพลงใครหว่า? ขอให้โชคดี
มีสติครับ...
“ภูผีเสื้อ”
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น